top of page
Search
  • Taliw

ลายครุฑ - เพลิงนาคา | การพบกันของความเชื่อบนหน้าหนังสือนวนิยาย


จริงอยู่ที่ประเทศของเรามีความเชื่อและตำนานของครุฑและนาคมากมาย -- ครุฑ หลักฐานยืนยันคงเป็นตราครุฑที่เรามักเห็นในระบบราชการ ส่วนนาค เราก็มีเรื่องเล่ามากมายเช่นกัน อย่าง 'บั้งไฟพญานาค' ที่กลายเป็นเรื่องปาฎิหาริย์และความเชื่อของพี่น้องชาวไทย ...แต่ใครจะคิดว่าทั้งครุฑและนาคจะกลายเป็นพล็อตนิยายบนหน้ากระดาษในเรื่อง "ลายครุฑ" และ "เพลิงนาคา"

ลายครุฑกับเพลิงนาคา - หนังสือทั้งสองเล่มเป็นผลงานของ "ชลนิล" นักเขียนในดวงใจ ซึ่งครั้งนี้เขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังอีกเช่นเคย เมื่อดูจากชื่อเรื่อง ผนวกกับงานเขียนสไตล์ชลนิลที่มักนำเรื่องตำนานอันเก่าแก่และความเชื่อ (ที่ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ) มาใช้เป็นพล็อตเรื่อง ทำให้เดาได้ไม่ยากว่าหนังสือทั้งสองเรื่องต้องมีเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร

ลายครุฑ - พญาครุฑ เพลิงนาคา - พญานาค

ซึ่งทั้งลายครุฑและเพลิงนาคามีความคล้ายคลึงกันตรงที่ดึง 'ความเชื่อ' ของศาสนาและตำนานของไทยมาเล่าใหม่ในแบบฉบับนวนิยาย นอกจากนี้ตัวเอกของเรื่องยังมีความเกี่ยวข้องกับครุฑและนาคไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอีกด้วย

ไทวะ - เป็นทายาทของลายครุฑ ซึ่งต้นตระกูลของเขาได้รับมอบอำนาจจากพญาครุฑ ริว - อดีตชาติเคยเป็นนาคราช ซึ่งเมื่อบำเพ็ญตระบะจนสำเร็จจึงมาเกิดเป็นมุษย์

โดยชลนิลยังคงคอนเซ็ปต์ความสนุกที่มักนำความเชื่อไทยไทยเข้าไปผสมผสานกับความโมเดิร์นของยุคสมัยจนได้หนังสือนิยามที่มีเสน่ห์ของตำนานและได้อรรถรสของปัจจุบัน เปรียบเสมือนอาหารไทยรสแซ่บที่จัดจานเก๋ไก๋ดูโมเดิร์น และแม้ทั้งสองเรื่องดูเหมือนจะมีพล็อตเรื่องที่คล้ายกัน แต่ลึกลงไปในรายละเอียดแล้วกลับแตกต่างกัน ก็คงเหมือน 'ต้มยำกุ้งน้ำใส' กับ 'ต้มยำกุ้งน้ำข้ม' ที่ดูเหมือนจะเป็นเมนูเดียวกัน แต่ความอร่อยและหน้าตากลับแตกต่างกัน ------------------------------------------------------------------------

ลายครุฑ

เป็นเรื่องราวของตระกูลผู้พิทักษ์โลก "นักรบลายครุฑ" ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากพญาครุฑ เมื่อใดที่ 'คนนอก' สิ่งมีชีวิตจากนอกโลกมารุกราน เมื่อนั้นพลังของพญาครุฑที่ได้มอบให้กับตระกูลนักรบลายครุฑก็จะปรากฏขึ้น เป็นลายปีกครุฑบนแผ่นหลังของนักรบ ซึ่งนักรบลายครุฑก็จะทำหน้าที่ปกปักรักษาโลก ดังนั้นลายครุฑจะมีความเป็น 'แฟนตาซีไซไฟ' และชวนให้คิดถึง 'ฮีโร่' ที่ช่วยกอบกู้โลก ภายใต้พลังงานอำนาจเหนือธรรมชาติที่วิทยาศาสตร์ไม่อาจอธิบายได้ แน่นอนว่าต้องมีคำสอนของศาสนาพุทธเข้าไปด้วย และเมื่อผนวกกับ 'ความเชื่อ' เรื่องพญาครุฑของคนไทย ทำให้เรื่องนี้สนุกและได้อรรถรสมากขึ้น

ลายครุฑ จึงคล้ายนิยามแฟนตาซีไทยที่ชวนให้คิดถึงหนังฮีโร่ แต่เป็นฮีโร่ไทยที่ช่วยปกป้องโลกจากการรุกรานของมนุษย์ต่างดาว (ตัวร้ายของเรื่องมาจากนอกโลกที่ไม่อาจระบุได้ว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวชนิดใด) แน่นอนว่านอกจากความดุเผ็ดของการปกป้องและห่ำหันเพื่อช่วงชิงดาวโลกแล้ว ยังมีความหวานเจือปนให้เราได้พักหายใจกันบ้าง แม้ว่าความหวานที่มาจาก "ความรัก" นี้จะเจือความขมอยู่บ้างก็ตาม

ไทวะ - นักบินหนุ่มทายาทลายครุฑ ผู้ที่ต้องสืบต่ออำนาขแห่งครุฑเพื่อทำหน้าที่ปกปักโลก เกลียวคลื่น - แฮ็กเกอร์สาวมันสมองอัจฉริยะ เธอเป็นสาวกคนหนึ่งของกลุ่ม 'คนนอก'

เมื่อความรักที่กำลังผลิบานของสองหนุ่มสาว จำต้องมีอุปสรรคและความเป็น 'อริ' กั้นกลาง ทำให้ทั้งสองจำต้องเลือกระหว่าง 'หน้าที่' กับ 'ความรัก' - หญิงสาว ผู้ไม่อาจขัดขืนความเชื่อของคนนอกที่ครอบงำในจิตใจได้ เธอจึงเลือกหน้าที่แทนหัวใจ แม้ต้องเจ็บปวดใจมากเพียงใดก็ตาม ส่วยชายหนุ่ม ผู้แบกหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ไม่อาจตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่งได้ เขาจึงเพียรหาหนทางให้หน้าที่กับความรักมาบรรจบกัน

"...เขารักเกลียวคลื่น... ประโยคนี้กระจ่างแก่ใจในยามคับขัน แต่ภารกิจ หน้าที่ มันอยู่เหนือความรักนั้น... ยามที่มีภาระสำคัญแบกอยู่บนบ่า จะมามัวอาลัยอาวรณ์ไม่ได้"

แม้เนื้อหาในเรื่องความรักของพระ-นางยังคงหวานน้อยตามสไตล์ชลนิลเหมือนเดิม และพล็อตความรักที่ชลนิลเลือกใช้ - ความรักที่ต้องเลือกระหว่างหน้าที่กับคนรักจะเป็นพล็อตที่ซ้ำเลือกซ้ำหนอง แต่นั่นกลับเติมเต็มให้ "ลายครุฑ" กลายเป็นนิยาย Action - Fantasy ที่ครบรส

โดยจุดสำคัญของนิยายเรื่องนี้อยู่ที่ 'การพิชิตภาระกิจช่วยโลก' ของนักรบลายครุฑ โดยมี 'เฮด' หรือ 'ผู้เฒ่าปฐม' เป็นคู่ปรับตัวฉกาจ ลายครุฑจึงมีเนื้อหาที่มุ่งเน้นไปที่การทำภารกิจของนักรบลายครุฑ ดังนั้นเรื่องราวจึงไม่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากนัก แต่ชลนิลก็ยังสร้างความลึกลับให้เรื่องด้วยเงื่อนงำของ 'คนนอก' ซึ่งทำให้เราต้องคอยติดตามและไขว่าคนนอกที่ว่านี้คือใครกันแน่

*เรื่องย่อลายครุฑ...

‘ไทวะ’ นักบินหนุ่มแห่งกองทัพอากาศ เชื่อว่าต้องมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น หลังเกิดเหตุประหลาดขณะฝึกบิน และเรื่องราวเหลือเชื่อที่เขาสงสัยว่าคือลางสังหรณ์หรือภาพลวงตา จนกระทั่งสอง เหตุการณ์ในนิมิตเกิดขึ้นอย่างแม่นยำ กลายเป็นเงื่อนปมให้ค้นหาเบื้องหลังของเหตุการณ์เหล่านี้ ...ในเวลาใกล้กัน บนแผ่นหลังไทวะปรากฏรอยสักสีทองรูปขนปีกปักษา เขาได้พบคำตอบว่านั่นคือ ‘ลายครุฑ’ สัญลักษณ์นักรบประจำตระกูล ที่จะเกิดกับทายาทฝ่ายชายเมื่อเหตุร้ายแรง ขนาดใหญ่กำลังก่อตัว ทายาทลายครุฑจะได้รับพลังพิเศษเพื่อทำหน้าที่หยุดยั้งปรากฏการณ์ร้ายนั้นให้ได้ ภารกิจของไทวะทวีความกดดันยิ่งขึ้นเมื่อ ‘เกลียวคลื่น’ แฮ็กเกอร์สาว ผู้หญิงที่เขารู้สึกผูกพันด้วย ถูกอำนาจเร้นลับเข้าครอบงำ และมีชีวิตที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายไม่ต่างจากอนาคตของโลก ...หนทางรอดจากวิกฤติครั้งนี้จึงไม่ได้ต้องการเพียงพลังจากลายครุฑเท่านั้น แต่ต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจ และ ‘รวมใจ’ ของเขาและเธอเป็นหนึ่งเดียว

------------------------------------------------------------------------

เพลิงนาคา

เรื่องราวของความศรัทธาที่ต่างกันของสองพี่น้องนาคราช 'กุมภนาคราชกับสิงหานาคราช' ซึ่งนำไปสู่ความแค้นที่ฝังลึกสืบเนื่องจนมาถึงปัจจุบันกาล โดยเรื่อง "เพลิงนาคา" ยังคงมีเรื่องราวความเชื่อ ศาสนา พลังเหนือธรรมชาติ ฯลฯ ซึ่งส่วนนี้คล้ายคลึงกับ 'ลายครุฑ' และนิยายเรื่องอื่นๆ ของชลนิล แต่เพลิงนาคาแตกต่างจากลายครุฑตรงที่ เพลิงนาคาเป็นเรื่องราวของการแก้แค้นและต้องเอาชีวิตรอดระหว่าง 'นาคราช' ที่มีอิทธิฤทธิ์เหนือมนุษย์ กับ 'มนุษย์ธรรมดา' ที่ไม่มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ใดๆ - เป็นการต่อสู่กันระหว่าง อธรรม กับ ธรรมะ

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าหัวใจสำคัญของเพลิงนาคาอยู่ที่ "คำสอนของศาสนาพุทธ - สัจธรรมและหนทางแห่งการพ้นทุกข์" เมื่อแก่นเรื่องคือคำสอนจากพระพุทธเจ้า เรื่องราวนี้จึงเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างแยกไม่ออก - เมื่อ 'สิงหานาคราช' คลั่งแค้นพี่ชายที่มีใจออกห่าง 'เจ้าปู่' และไปศรัทธา 'พระพุทธเจ้า' ผนวกกับโดนจับขังมากว่าร้อยปี เมื่อหลุดจากที่คุมขังเพราะมนตราเสื่อม สิงหานาคราชจึงคิดแผนกำจัดทายาทของกุมภนาคราช "เธียร นาคพิทักษ์" อย่างทรมาน

"ความขัดแย้งของกุมภนาคราชกับสิงหานาคราชก็เพราะศรัทธาไม่ตรงกัน... สิงหานาคราชยึดในศรัทธาของตนอย่างเหนียวแน่น แต่กุมภนาคราชกลับมองเห็นสิ่งที่ดีกว่า...มองเห็นคำสอน อันยิ่งใหญ่ ที่ไม่เคยมีใครรู้เห็น จนพระพุทธเจ้าท่านทรงค้นพบ"

แน่นอนว่าการแก้แค้นจะไม่เมามันส์หากไม่มี "ริว" อดีตองครักษ์มือขวาของกุมภนาคราชที่บำเพ็ญตบะจนได้เกิดมาเป็นคนในชาตินี้ ซึ่งริวได้รับพลังแห่งนาคกลับคืน เพื่อปกปักษ์ทายาทของ เจ้านาย - ริวจึงเปรียบเสมือนคู่ต่อกรของสิงหานาคราช การต่อสู้ของนาคหนึ่งตนกับสองมนุษย์จึงเริ่มขึ้นอย่างมีชั้นเชิง

ความเก่งกาจอย่างหนึ่งชลนิลคือ แม้จะไม่มีความเป็นแฟนตาซีไซไฟมากมายเมื่อเทียบกับลายครุฑ แต่ชลนิลสามารถแต่งเรื่องนี้ให้มีความเป็นปัจจุบันที่ไม่ทำให้เนื้อเรื่องดูงมงายจนเกินไป โดยชลนิลเลือกใช้เกมกลทาง 'ธุรกิจ' มาทำให้เรื่องนี้มีความเป็นปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็แทรกคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งเปรียบเสมือนแก่นกลางเรื่องนี้ได้อย่างแนบเนียนจนทำให้คนอ่านอย่างเราเข้าใจถึงหลักคำสอนไปด้วย

หากลายครุฑเปรียบเสมือนต้มยำน้ำใสแล้ว เพลิงนาคาคงเปรียบเสมือนต้นยำน้ำข้น ที่ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และเผ็ดร้อน...

  • เผ็ดร้อน - ด้วยความแค้นที่ฝังลึกกับการตามล้างแค้นที่ร้อนแรง

  • มัน - ด้วยเรื่องราวที่เข้มข้นชวนติดตามทุกบมทุกตอนจนวางไม่ลง

  • หวาน - ด้วยความรักสองคู่ชื่น ริว- น้ำฝน และ รอยจันทร์ - เธียร แต่หากใครที่ชอบหวานมาก เรื่องนี้คงไม่เหมาะ เพราะชลนิลนิยมใส่น้ำตาลน้อยๆ พอให้ได้รสกลมกล่อม

  • เค็ม - จนเกือบขมกับความสูญเสียหญิงที่รักไปตลอดกาล โดยที่อำนาจแห่งนาคราชก็ไม่อาจช่วยได้ เพราะเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นกฏแห่งวัฎจักรที่เราหลีกหนีไม่พ้น

  • เปรี้ยว - จี๊ดในใจเมื่อได้อ่านบทสุดท้ายของเรื่อง แม้จะจบแบบ happy ending ดังที่คาดไว้ แต่พอได้อ่านจริงๆ ก็อดรู้สึกจี๊ดๆ ในใจไม่ได้

อีกเรื่องที่ต้องกล่าวถึงเมื่อได้อ่านเพลิงนาคาคือ "บั้งไฟพญานาค" ซึ่งยังคงเป็นปริศนาในใจของคนไทยและทุกคนบนโลกว่า บั้งไฟพญานาคแท้จริงแล้วคือสิ่งใดกันแน่ เกิดจากอะไร แม้คนอ่านจะไม่มีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ในใจ และยังไม่หลักฐานยืนยันที่แน่ชัด แต่ชลนิลกับนำเสนอปริศนานี้ได้อย่างน่าอิ่มเอมใจ เพราะหากเชื่อตามเพลิงนาคา บั้งไฟพญานาคแท้จริงแล้วก็คือ 'ประทีปแห่งศรัทธา' ที่เหล่านาคา นาคี ปล่อยปลดออกมาหลังจำจำพรรษาครบสามเดือน เพื่อเป็นการแสดงความเคารพแด่องค์พระพุทธเจ้า ที่พระองค์ตรัสรู้และสั่งสอนสัตว์โลกนั่นเอง - เป็นความเชื่อทางศาสนาที่ทำให้คนอ่านอย่างเรายอมรับด้วยจิตใจศรัทธา "ประทีปแห่งศรัทธา คืนนี้พวกเราจะจุดดวงประทีปแห่งศรัทธากัน"

*เรื่องย่อเพลิงนาคา...

นิยายแฟนตาซีแอ็กชั่น เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ความศรัทธา และความแค้น ที่พญานาคสองฝ่ายมีต่อกัน เรื่องราวและฉากเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน จุดเด่นอยู่ที่ตัวละครเอกมีเสน่ห์ บุคลิกขี้ เล่น ปากร้าย แต่มีสัมผัสพิเศษ เพลิงนาคา ฉบับนี้เป็นการพิมพ์ครั้งที่ ๕ มีการปรับปรุงเนื้อหาให้เข้มข้นขึ้น แรกที่ ‘ริว’ ได้พบปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เขารู้สึกเหมือน ‘บางสิ่ง’ ในตนถูกปลุกขึ้นมา

แรกเมื่อ ‘เธียร’ กลับสู่เมืองไทย เขาประสบกับความฝันอันน่าสะพรึง โดนอสรพิษจำนวนมหาศาลตามไล่ล่าอย่างเอาเป็นเอาตาย

สองชายถูกเชื่อมโยงเข้าสู่เส้นทางสายชำระแค้นของพญานาคาผู้ทรงฤทธิ์...

พลังแห่งศรัทธา ความรัก สายใยผูกพันข้ามชาติภพ กับเปลวแค้นที่สะสมลุกโชนมาเนิ่นนาน จะถูกนำมาเผชิญหน้า ห้ำหั่นจนถึงที่สุด

...พญานาคาจะมอดไหม้ในอัคคีความแค้น... ...ฤๅจะก้าวล่วงขอบเขตฤทธีตน... ...สู่ศรัทธาใหม่ ที่พิสุทธิ์ใส...เกินกว่าใครจินตนาการถึง...

หนังสือ : ลายครุฑ และ เพลิงนาคา โดย : ชลนิล สำนักพิมพ์ : คำต่อคำ

* เรื่องย่อจากเว็บไซต์ dbooksgroup.com

bottom of page